Edelyn M. Pelaez
Farniza M. Marcaban
Prym Crio D. Postrero
Edilberto B. Mendez, Jr.
Ralph Dale D. Ramirez
Writer: Rhea Marie O. Jongco
Photo Courtesy: Ralph Dale D. Ramirez
Students from J.H. Cerilles State College (JHCSC) under the Master of Arts in Education (MAED) and Bachelor of Secondary Education (BSED) programs, majoring in Filipino, proudly represented the institution during the TAAPDUNONG 2025: Ika-1 Pambansang Kumperensiya sa Filipino, Panitikan at Pananaliksik, held virtually via Zoom on July 5, 2025.
The event, organized by Davao Oriental State University (DOrSU) themed “Sipat-Gamit sa Makabagong Estratehiya sa Pagtuturo ng Wika, Panitikan at Pananaliksik sa Filipino.” It aimed to share valuable information on the use of Filipino across diverse disciplines.
JHCSC’s participation was marked with distinction as Robilyn D. Sistoso, a graduate student from the School of Graduate Studies – MAED Filipino program, received the Best Oral Presenter Award under the mentorship of their adviser, Dr. Julieta Cruz Cebrero—an esteemed recognition of academic excellence in the field of Filipino research.
A total of 𝒔𝒊𝒙 𝑴𝑨𝑬𝑫 𝑭𝒊𝒍𝒊𝒑𝒊𝒏𝒐 𝒈𝒓𝒂𝒅𝒖𝒂𝒕𝒆 𝒔𝒕𝒖𝒅𝒆𝒏𝒕𝒔 successfully presented their research papers:
𝑱𝒖𝒘𝒊𝒆 𝑪𝒐𝒏𝒔𝒐𝒍𝒂𝒄𝒊𝒐𝒏 – “Tema at Paksa ng Rap Battle”
𝑺𝒉𝒊𝒓𝒎𝒂𝒆 𝑹. 𝑴𝒂𝒚𝒐𝒍 – “Independent Film sa Pandaigdigang Entablado: Sipat-Suri sa Isyung Panlipunan at Simbolismo Tungo sa Pagbuo ng Lesson Exemplar”
𝑹𝒖𝒗𝒊𝒍𝒚𝒏 𝑫. 𝑷𝒊𝒏𝒐 – “Kahusayan at Kasanayan ng mga Guro sa Pagtuturo Gamit ang Learning Management System (LMS): Konsiderasyon sa Pagbuo ng Interbensiyon”
𝑹𝒐𝒃𝒊𝒍𝒚𝒏 𝑫. 𝑺𝒊𝒔𝒕𝒐𝒔𝒐 – “Code Switching sa Pagtuturo ng Filipino sa mga Piling Mataas na Paaralan ng Sangay ng Pagadian City”
𝑱𝒖𝒏𝒏𝒆𝒓 𝑴. 𝑬𝒎𝒐𝒓𝒆𝒕𝒄𝒉𝒂 – “Pagbuo at Balidasyon ng Kontekstuwalisadong Lesson Script sa Pagtuturo sa Baitang 9”
𝑨𝒏𝒂𝒄𝒆𝒍 𝑽. 𝑷𝒂𝒕𝒓𝒐𝒍𝒍𝒂 – “Out of Field na mga Guro sa Asignaturang Filipino: Karanasan, Suliranin at Coping Mechanism Tungo sa Pagbuo ng Intervention”
𝑱𝒖𝒘𝒊𝒆 𝑪𝒐𝒏𝒔𝒐𝒍𝒂𝒄𝒊𝒐𝒏 – “Tema at Paksa ng Rap Battle”
𝑺𝒉𝒊𝒓𝒎𝒂𝒆 𝑹. 𝑴𝒂𝒚𝒐𝒍 – “Independent Film sa Pandaigdigang Entablado: Sipat-Suri sa Isyung Panlipunan at Simbolismo Tungo sa Pagbuo ng Lesson Exemplar”
𝑹𝒖𝒗𝒊𝒍𝒚𝒏 𝑫. 𝑷𝒊𝒏𝒐 – “Kahusayan at Kasanayan ng mga Guro sa Pagtuturo Gamit ang Learning Management System (LMS): Konsiderasyon sa Pagbuo ng Interbensiyon”
𝑹𝒐𝒃𝒊𝒍𝒚𝒏 𝑫. 𝑺𝒊𝒔𝒕𝒐𝒔𝒐 – “Code Switching sa Pagtuturo ng Filipino sa mga Piling Mataas na Paaralan ng Sangay ng Pagadian City”
𝑱𝒖𝒏𝒏𝒆𝒓 𝑴. 𝑬𝒎𝒐𝒓𝒆𝒕𝒄𝒉𝒂 – “Pagbuo at Balidasyon ng Kontekstuwalisadong Lesson Script sa Pagtuturo sa Baitang 9”
𝑨𝒏𝒂𝒄𝒆𝒍 𝑽. 𝑷𝒂𝒕𝒓𝒐𝒍𝒍𝒂 – “Out of Field na mga Guro sa Asignaturang Filipino: Karanasan, Suliranin at Coping Mechanism Tungo sa Pagbuo ng Intervention”
In addition, three pairs of undergraduate students from the School of Teacher Education – 𝑩𝑺𝑬𝑫 𝑭𝒊𝒍𝒊𝒑𝒊𝒏𝒐 𝑷𝒓𝒐𝒈𝒓𝒂𝒎 also took part in the national research conference:
𝑲𝒓𝒆𝒊𝒔𝒍𝒆𝒓 𝑱𝒆𝒇𝒇 𝑴. 𝑨𝒎𝒐𝒓𝒐 & 𝑲𝒂𝒕𝒉𝒆𝒓𝒊𝒏𝒆 𝑭𝒂𝒊𝒕𝒉 𝑩. 𝑪𝒂𝒍𝒊𝒎𝒃𝒐 – “Attitude ng mga Mag-aaral sa Paggamit ng Code-Switching”
𝑸𝒖𝒆𝒆𝒏 𝑯𝒆𝒂𝒓𝒕 𝑷. 𝑪𝒂𝒅𝒖𝒂𝒏 & 𝑹𝒆𝒏𝒆𝒕𝒉 𝑴. 𝑫𝒂𝒗𝒆𝒏 – “Antas ng Suliranin, Coping Mechanism, at Academic Performance ng mga Inang Mag-aaral”
𝑱𝒂𝒎𝒆𝒔 𝑩𝒓𝒚𝒏 𝑩. 𝑹𝒐𝒅𝒂 & 𝑴𝒆𝒓𝒓𝒚 𝑨𝒏𝒏 𝑮. 𝑨𝒍𝒊𝒂 – “Antas ng Karanasan sa Pagbasa at Pag-unawa ng mga Mag-aaral sa Grade 7 Gamit ang Language Enhancement Through Reading Assessment (LETRA)”
𝑲𝒓𝒆𝒊𝒔𝒍𝒆𝒓 𝑱𝒆𝒇𝒇 𝑴. 𝑨𝒎𝒐𝒓𝒐 & 𝑲𝒂𝒕𝒉𝒆𝒓𝒊𝒏𝒆 𝑭𝒂𝒊𝒕𝒉 𝑩. 𝑪𝒂𝒍𝒊𝒎𝒃𝒐 – “Attitude ng mga Mag-aaral sa Paggamit ng Code-Switching”
𝑸𝒖𝒆𝒆𝒏 𝑯𝒆𝒂𝒓𝒕 𝑷. 𝑪𝒂𝒅𝒖𝒂𝒏 & 𝑹𝒆𝒏𝒆𝒕𝒉 𝑴. 𝑫𝒂𝒗𝒆𝒏 – “Antas ng Suliranin, Coping Mechanism, at Academic Performance ng mga Inang Mag-aaral”
𝑱𝒂𝒎𝒆𝒔 𝑩𝒓𝒚𝒏 𝑩. 𝑹𝒐𝒅𝒂 & 𝑴𝒆𝒓𝒓𝒚 𝑨𝒏𝒏 𝑮. 𝑨𝒍𝒊𝒂 – “Antas ng Karanasan sa Pagbasa at Pag-unawa ng mga Mag-aaral sa Grade 7 Gamit ang Language Enhancement Through Reading Assessment (LETRA)”
The participation of JHCSC in TAAPDUNONG 2025 reflects its commitment to promoting research excellence in the Filipino language, literature, and education.
Soar high, J.H. Cerilles State College!
“Stronger and Bolder JHCSC for Quality Tertiary Education”